Thứ ba, 12/11/2019|
Chào mừng bạn đến với cổng thông tin điện tử Trường THCS Sơn Đông
A- A A+ | Chia sẻ bài viết lên facebook Chia sẻ bài viết lên twitter Chia sẻ bài viết lên google+ Tăng tương phản Giảm tương phản

KẾ HOẠCH Hoạt động tư vấn tâm lý học đường năm học 2017-2018

Căn cứ vào Kế hoạch về thực hiện nhiệm vụ năm học 2017-2018;

Bộ phận tư vấn tâm lý học đường của trường THCS Sơn Đông xây dựng kế hoạch tư vấn tâm lý học đường năm học 2017- 2018 cụ thể như sau:

I. Mục đích - yêu cầu:

1. Mục đích:

Định hướng giáo dục cho học sinh có khó khăn về tâm lý, tình cảm, những bức xúc của lứa tuổi, những vướng mắc trong học tập, sinh hoạt, trong hướng nghiệp, hoặc những khó khăn học sinh, cha mẹ học sinh gặp phải trong quá trình học tập và sinh hoạt. Góp phần ổn định đời sống tâm hồn, tình cảm và giúp học sinh thực hiện được nguyện vọng và ước mơ của mình.

2. Yêu cầu:

Các thành viên của tổ tư vấn phải am hiểu đặc điểm tâm sinh lý lứa tuổi học sinh và phương pháp tư vấn để việc tư vấn có hiệu quả. Trong quá trình tư vấn giáo viên tư vấn cần giữ bí mật những vấn đề có tính nhạy cảm của học sinh, cha mẹ học sinh để tránh sự mặc cảm của các đối tượng được tư vấn.

II. Nội dung: tập trung vào các vấn đề sau:

1. Lo âu, căng thẳng, tự cô lập, thất vọng.

2. Can thiệp khủng hoảng, tự tử ở học sinh.

3. Giảm hứng thú trong học tập/ công việc.

4. Tự đánh giá bản thân thấp

5. Sự phụ thuộc, kém thích nghi với các tình huống XH mới,

6. Khó khăn trong việc tìm kiếm sự giúp đỡ

7. Các vấn đề liên quan đến bạo lực/ bắt nạt học đường.

8. Những vấn đề của cha mẹ ảnh hưởng đến học sinh.

9. Nghiện game, lạm dụng chất gây nghiện.

10. Xác định thiên hướng, hứng thú nghề nghiệp

III. Giải pháp:

Bố trí giáo viên có khả năng giải đáp, tác tư vấn theo các nội dung trên, chủ yếu đưa ra những phân tích, lời khuyên thiết thực giúp các em giải toả được về mặt tinh thần, làm cho các em cảm thấy vững vàng, tự tin và trên cơ sở đó có thể tự giải quyết được vấn đề của mình theo hướng tích cực.

Do chưa có giáo viên chuyên trách làm công tác tư vấn, các thành viên của tổ tư vấn phải phối hợp cùng với giáo viên chủ nhiệm để thực hiện công tác tư vấn cho học sinh.

Nhà trường bố trí một phòng y tế học đường để phục vụ cho công tác tư vấn.

IV. Tổ chức thực hiện:

1. Nguồn tài liệu :

- Tài liệu được cấp phát trong các đợt giáo viên đi tập huấn

- Sưu tầm tài liệu từ báo giấy, báo mạng có uy tín.

2. Lịch tư vấn :

- Tổ tư vấn hoạt động thường xuyên (Từ thứ 2 đến thứ 7 hàng tuần) do các cán bộ, giáo viên trong tổ tư vấn tâm lý trực tiếp hỗ trợ tư vấn cho học sinh tại địa điểm của tổ tư vấn (Phòng Y tế) hoặc tại một địa điểm phù hợp tại trường.

- Các hoạt động, hình thức tư vấn sẽ được tổ chức xen kẽ tùy theo thời điểm, nhu cầu của học sinh.

3. Các hình thức tư vấn:

3.1. Hình thức 1: Tổ chức tư vấn tâm lý trực tiếp

A. Hình thức: Tư vấn trực tiếp cán bộ tư vấn – cá nhân học sinh.

*Mục tiêu:

+ Lắng nghe và thấu hiểu những khó khăn tâm lý của học sinh.

+ Gợi mở nhận thức và hướng giải quyết cho từng trường hợp cụ thể.

+ Động viên tinh thần để học sinh giải quyết hiệu quả khó khăn của bản thân mình.

*Nội dung:

+ Tất cả những vấn đề có ảnh hưởng đến tinh thần của học sinh: tâm sinh lý cá nhân, tình yêu, tình bạn, những vấn đề khó nói…

+ Tổ tư vấn tâm lý sẽ tiến hành tư vấn khi những vấn đề đó cứ lặp đi lặp lại nhiều lần khiến học sinh hoang mang, lo lắng, suy nghĩ tiêu cực, thậm chí là mất kiểm soát cảm xúc, hành vi của mình.

B. Hình thức: Tương tác đám đông.

*Mục tiêu:

+ Lắng nghe những khó khăn tâm lý của học sinh.

+ Gợi mở nhận thức và hướng giải quyết.

+ Động viên tinh thần học sinh.

*Nội dung:

+ Tất cả những vấn đề có ảnh hưởng đến tinh thần của học sinh: tâm lý cá nhân, tình yêu, tình bạn, tình thầy trò,…

3.2. Hình thức 2 : Tổ chức buổi nói chuyện các chuyên đề về tâm lý.

* Mục tiêu:

+ Tạo bầu không khí thoải mái, vui vẻ sau những giờ học căng thẳng.

+ Chia sẻ, giải tỏa những bức xúc, khó khăn tâm lý do học tập và cuộc sống mang lại.

+ Định hướng lại nhận thức, duy trì tinh thần, thái độ sống tích cực.

*Nội dung:

+ Tùy thời điểm, Tổ tư vấn tâm lý sẽ tư vấn theo những chuyên đề tâm lý phù hợp.

3. Kế hoạch thực hiện :

Thời gian

Nội dung

Biện pháp thực hiện

Từ 11/11/2017
đến 15/11/2017

- Ổn định nơi làm việc
- Tải tài liệu chuyên môn từ Internet
- Lập kế hoạch tư vấn tâm lý đầu tháng

- Sắp xếp vị trí làm việc.

- Sưu tầm tài liệu

Từ 16/11/2017
đến 30/12/2017

- Chuyển tài liệu bồi dưỡng nghiệp vụ, nội dung tư vấn cho CB-VC nhà trường.

- Tiếp nhận và tư vấn tâm lý cho đối tượng học sinh và phụ huynh có nhu cầu.

- Tổ chức các chuyên đề nói chuyện tâm lý vào tiết sinh họat dưới cờ ngày thứ hai tuần đầu tháng.

- Phối hợp với GVCN nắm bắt danh sách học sinh thường xuyên vi phạm nội quy nhà trường để theo dõi, tư vấn tâm lý của các em.

- Chọn lọc và chuyển tài liệu cho CB-VC
- Tổ tư vấn và GVCN các lớp

Từ 01/01/2018
đến 31/5/2018

- Tiếp nhận và tư vấn tâm lý cho đối tượng học sinh và phụ huynh có nhu cầu.

- Tổ chức các chuyên đề nói chuyện tâm lý vào tiết sinh họat dưới cờ ngày thứ hai tuần đầu tháng.

- Thường xuyên chủ động tư vấn cho HS có khó khăn trong học tập, sinh hoạt.

Tổ tư vấn

 

4. Nhiệm vụ các thành viên tổ tư vấn:

Tiếp nhận ý kiến học sinh từ từ hộp thư “Những điều em muốn nói” và phân phối cho các thành viên tổ tư vấn.

Phụ trách việc tổ chức tư vấn cho học sinh dưới cờ hằng tuần về những vấn đề chung mà học sinh đang quan tâm.

Chịu trách nhiệm tư vấn về Phương pháp học tập các bộ môn ở trường, tự học ở nhà sao cho việc học tập có hiệu quả, giảm mệt nhọc.

Phụ trách các nội dung tư vấn hướng nghiệp, tuyển sinh; giới tính, quan hệ với bạn khác giới, sức khỏe sinh sản vị thành niên; quan hệ giao tiếp với mọi người đối với học sinh lớp chủ nhiệm và HS toàn trường theo phân công.

Tư vấn các vấn đề về kỹ năng sống, hoạt động xã hội.

Tư vấn cho HS toàn trường về vấn đề Sức khỏe sinh sản vị thành niên; chăm sóc sức khỏe cá nhân, vệ sinh môi trường, phòng bệnh...

Tiếp nhận đăng ký của học sinh, báo cáo với tổ trưởng tổ tư vấn để phân công GV tư vấn.

Tư vấn về thẩm mỹ trong trang phục, các vấn đề về giới tính.

Trên đây là kế hoạch hoạt động tư vấn tâm lý học đường của trường THCS Sơn Đông năm học 2017 – 2018. Việc nghiên cứu, triển khai thực hiện tốt các nội dung và yêu cầu của kế hoạch, góp phần nâng cao chất lượng giáo dục trong nhà trường. Rất mong nhận được sự quan tâm và ủng hộ của các ban ngành đoàn thể, BGH nhà trường để tổ tư vấn tâm lý thực hiện tốt kế hoạch trên.


Tập tin đính kèm
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
07/11/2019 9 Lượt xem
05/11/2019 10 Lượt xem
02/11/2019 8 Lượt xem
01/11/2019 21 Lượt xem
27/10/2019 15 Lượt xem
23/10/2019 29 Lượt xem
23/10/2019 29 Lượt xem
Thống kê truy cập
Hôm nay : 146
Hôm qua : 271
Tháng 11 : 3.227
Tháng trước : 11.804
Năm 2019 : 59.502
Năm trước : 16.068
Tổng số : 75.573